VTV.vn - 9 tháng năm nay, hàng hoá vận chuyển trên các tuyến đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, thời gian qua, việc đưa mô hình ga liên vận vào sâu trong nội địa đã giúp vận tải đường sắt phát huy được hiệu quả trong việc thông thương mại hàng hoá xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi Trung Quốc và quá cảnh sang Nga, châu Âu, cũng như hàng hoá Trung Quốc thông qua Việt Nam để đi vào các nước ASEAN.
Ga Kép (Bắc Giang) là ga đầu tiên của khu vực phía Bắc được ngành đường sắt nâng cấp thành ga liên vận quốc tế. Các thủ tục thông quan hàng hoá được làm ngay tại ga nằm sâu trong nội địa đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện mỗi tháng trung bình có khoảng 400 - 500 container được bốc xếp tại ga Kép để vận tải trên tuyến đường sắt liên vận Yên Viên (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi Trung Quốc và ngược lại.
9 tháng năm nay, đường sắt liên vận Việt - Trung đã chạy được hơn 300 chuyến tàu, với tổng khối lượng vận chuyển xấp xỉ 11.000 teus. Hàng hóa xuất nhập khẩu rất đa dạng gồm nông sản, nguyên vật liệu, đồ điện tử, quặng… Ngoài ra, một số loại hàng hoá có tiềm năng khác như dăm gỗ cũng đang được thử nghiệm chở bằng đường sắt liên vận.
9 tháng năm nay, hàng hoá vận chuyển trên các tuyến đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, đường sắt liên vận quốc tế đang khai thác các tuyến từ ga Sóng Thần (Bình Dương), ga Cao Xá (Hải Dương) đến tập kết tại ga Yên Viên, Hà Nội. Từ đây sẽ có 2 tuyến đi Trung Quốc: Một là Yên Viên qua ga Kép (Bắc Giang) đi cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn); Hai là Yên Viên đi Lào Cai để sang Trung Quốc.
Ông Nguyễn Chí Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: "Hàng hóa được đưa sâu vào trong nội địa, chủ hàng có thể làm thủ tục hải quan tại các ga nằm sâu trong nội địa, rất thuận tiện cho chủ hàng. Chính vì thế, cho nên những năm vừa qua sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế đều tăng mạnh và hàng hóa của chúng tôi vận chuyển bằng đường sắt đã đi được từ Việt Nam qua Trung Quốc, sang các nước thứ ba như là Mông Cổ, Nga, châu Âu ở khu vực Trung Á".
Chính phủ đã đề ra kế hoạch cho ngành đường sắt nâng công suất liên vận quốc tế lên 5 triệu tấn vào năm 2030. Theo các chuyên gia để các tuyến liên vận quốc tế hoạt động hiệu quả cần tiếp tục xem xét để đưa vào quy hoạch các ga có tiềm năng và thế mạnh trong hoạt động vận tải liên vận quốc tế.
Mặc dù đã có được những hiệu quả bước đầu trong thông thương hàng hoá xuất nhập khẩu, tuy nhiên để có thể tiếp tục phát huy vai trò xương sống trong lĩnh vực vận tải hàng hoá thì cần sớm nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hạ tầng vốn đã lạc hậu suốt nhiều năm qua của đường sắt, đặc biệt là các tuyến liên vận quốc tế.